Tại sao kiểu chữ và logo có thể làm hỏng đồng hồ

 30/10/2021  Đăng bởi: Đồng hồ JACK PHAN

Ý KIẾN: Tại sao kiểu chữ và logo có thể làm hỏng hoặc hỏng đồng hồ

Khi mua một chiếc đồng hồ, hầu hết mọi người đều nghĩ đến các vấn đề như độ chính xác, khả năng chống nước hay dự trữ năng lượng - nhưng đối với tôi, kiểu chữ mới là vấn đề quan trọng nhất.

Trước khi tôi đi xa hơn, hãy bắt đầu với một bài học nhỏ: phông chữ và kiểu chữ của các từ không đồng nghĩa. Kiểu chữ là một nhóm phông chữ (ví dụ như Times New Roman, Helvetica và Comic Sans yêu thích) trong khi phông chữ cụ thể hơn, bao gồm các chi tiết bổ sung như trọng lượng, kích thước và kiểu (in nghiêng, in đậm, v.v.).

Hầu hết mọi người không biết về sự phân biệt này bởi vì, khá thẳng thắn, hầu hết mọi người không quan tâm đến kiểu chữ. Và họ nên làm: sau tất cả, văn bản trên mặt số của bạn là một trong những phần rõ ràng nhất của một chiếc đồng hồ. Hãy coi nó giống như ca sĩ chính của một ban nhạc. Chắc chắn, tay trống có thể tuyệt vời nhưng nếu bạn có một người đàn ông lười biếng trước ban nhạc, nó sẽ không đi xa. (OK, nhìn lại có lẽ đó là một phép tương tự khập khiễng.)

Ví dụ, tôi đã ngưỡng mộ tay nghề thủ công và chuyển động của Grand Seiko từ lâu - nhưng kiểu chữ gothic của họ khiến tôi rùng mình, và không phải trong một bộ phim kinh dị gothic hay. Điều làm tăng thêm sự xúc phạm đối với chấn thương là cách họ thêm chữ cái đầu GS lên trên logo của họ, như thể việc đưa ra tên của họ theo hai cách khác nhau sẽ giúp người đeo nhận biết đồng hồ của họ. Đây là một thương hiệu làm hầu hết mọi thứ khác một cách hoàn hảo - ngoại trừ logo, chẳng hạn như khi họ in nó trên ốp lưng triển lãm của họ. Tin tưởng tôi: khi nói đến logo của bạn, ít hơn là nhiều hơn.

Mặt khác, Cartier không làm tôi kinh ngạc với các chuyển động của họ (mặc dù phạm vi haute horlogerie của họ rõ ràng là một ngoại lệ) - nhưng tôi muốn mua một chiếc Tank vào một ngày nào đó vì mặt số quá thanh lịch và tối giản. Giống như Grand Seiko, họ lặp lại tên của họ hai lần trên mặt số - nhưng họ làm điều đó một cách thông minh bằng cách ngụy trang nó trong chữ số 7. Thay vì phải đối mặt với bạn, thay vào đó nó trở thành một thiết kế kỳ quặc.

Bài học số hai: phần văn bản của logo được gọi là logo. Phần hình ảnh của logo là logomark. Kết hợp cả hai lại với nhau và bạn có một mặt số lộn xộn.

Hãy lấy Baume và Mercier làm ví dụ. Chắc chắn, họ không có bộ nhớ đệm hay nhu cầu của Rolex, nhưng tôi bị ám ảnh bởi mẫu Clifton năm 2013 của mình bởi vì tôi yêu những gì có (và những gì không có) trên mặt số.

Không giống như các mẫu sau này có thêm biểu tượng, Clifton ban đầu chỉ đơn giản là biểu trưng của nó được hiển thị bằng kiểu chữ Baume & Mercier đẹp và vượt thời gian, mà tôi tin rằng nó thanh lịch như bất kỳ văn bản nào bạn sẽ thấy trên bất kỳ chiếc đồng hồ nào - bao gồm cả Cartier.

Nhưng bây giờ họ cung cấp Baumatic, có chuyển động vượt trội hơn nhiều - nhưng cũng có logomark không cần thiết (chữ cái Hy Lạp Phi) lơ lửng không mong muốn phía trên văn bản.

Phải nói rằng, một số công cụ logomark hấp dẫn hơn - hoặc ít nhất là không phô trương - hơn những công cụ khác. Ví dụ, và tôi nhận ra điều này là đạo đức giả, nhưng tôi thực sự thích logomark của Tudor và nghĩ rằng nó bổ sung hơn là làm giảm giá trị. Sau đó, một lần nữa, có một tên thương hiệu ngắn có nghĩa là họ có thể bỏ qua việc thêm một số thứ bổ sung vào mặt số. (Trước khi tôi nghe quá khen ngợi, tôi nên nói thêm rằng Tudor Pelagos là Chiến tranh và Hòa bình của đồng hồ: nó có bảy dòng văn bản, không tính Swiss Made ở dưới cùng, cho bạn biết mọi thứ từ thực tế là nó có rôto đến rằng nó được chứng nhận chính thức.)

Tudor Pelagos Blue Dial

 

Dẫn đến điểm tiếp theo của tôi: không gian. Một số người nghĩ rằng không nên có bất kỳ văn bản nào trên một mặt số, nhưng một mặt số trống không phải là nguyên bản: nó trống rỗng. Nó cần một cái gì đó, nhưng cái gì đó cần phải nhỏ, được in bằng kiểu chữ đẹp và tốt nhất là không quá hai dòng - ngoại trừ nếu không có số phụ, trong trường hợp đó, một hoặc hai dòng thừa của văn bản ở nửa dưới có thể hoạt động. , ngay cả khi nó nói một cái gì đó vô nghĩa, chẳng hạn như tự động hoặc máy đo thời gian. Bản thân các từ không thực sự quan trọng - chúng chỉ ở đó để cân bằng mặt số - nhưng kiểu chữ thì có.

 

Một ngoại lệ đáng chú ý là H. Moser & Cie, hãng sản xuất các mặt số tối giản tuyệt đẹp thậm chí không ghi rõ chữ “Swiss made” bắt buộc vì sẽ thật đáng tiếc nếu che chúng bằng dòng chữ vô nghĩa.

 

Đã từng có một trò đùa trong tiếp thị rằng nếu bạn muốn làm hài lòng khách hàng, bạn phải làm cho logo của họ lớn hơn. Vấn đề là, họ là những người duy nhất quan tâm đến logo của họ. Dưới ánh sáng này, thật khó để không ngưỡng mộ H. Moser & Cie vì đã làm cho logo của họ trong suốt trên đồng hồ Mega Cool để nó chỉ xuất hiện… tốt, trong một ánh sáng nhất định.

Đấu giá dự án quay số màu hồng

Một ngoại lệ khác là Anordain, người không chỉ tạo ra các mặt số tráng men đẹp mắt, mà còn có các kiểu chữ tùy chỉnh cho các chữ số của họ. Đây là một thương hiệu quan tâm đến mọi khía cạnh của mặt số bởi vì họ nhận ra đó là thứ mà mọi người nhìn vào nhiều nhất - điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng thật kỳ lạ đối với một ngành luôn tự hào về việc ám ảnh bởi các chi tiết, hầu hết các thương hiệu dường như không làm cái này

0866020707